Cấu
trúc liên kết của một website là một phần quan trọng của quá trình SEO
do nó ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng quét website của từ phía các cỗ
máy tìm kiếm, khả năng được các cỗ máy tìm kiếm index, và sự phân phối
PageRank. Và chính cấu trúc nội liên kết của một website cũng ảnh hưởng
rất lớn tới sự điều hướng trong chính website đó. Không những thế, nó
còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới cảm nhận của người dùng với website và
tỉ lệ chuyển đổi từ người truy cập thông thường thành khách hàng.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 10 thủ thuật có thể
giúp tối ưu hóa cấu trúc nội liên kết của website qua đó làm tăng khả
năng được xếp hạng cao trên các cỗ máy tìm kiếm và cho phép các trang
tin đạt được chỉ số PR cao hơn.
Thủ thuật 1: Lựa chọn đúng cấu trúc cho website và các liên kết nội
Cấu trúc liên kết tối ưu cho một website sẽ phụ thuộc vào loại, kích
cớ và mục tiêu nhắm tới của website. Thông thường, một website nên có
cấu trúc liên kết phẳng dạng “cây” như hình mô tả. Mặc dù trên thực tế
có nhiều cách thức xây dựng cấu trúc liên kết khác nhưng tất cả chúng
đều có các ưu điểm và nhược điểm.
Thủ thuật 2: Sử dụng hệ thống Menu bằng chữ
Thông thường, các website với hệ thống Menu bằng chữ sẽ có khả năng
đạt thứ hạng cao trên các cỗ máy tìm kiếm tốt hơn. Và các website này
cũng sẽ ít gặp phải các vấn đề về index từ cỗ máy tìm kiếm hơn các
website sử dụng hệ thống Menu bằng Flash, Javascript, Silverlight, v…v…
Các bạn nên lưu ý rằng mặc dù các cỗ máy tìm kiếm đã được hoàn thiện
và trở nên thông minh rất nhiều, chúng vẫn gặp những khó khăn nhất định
trong việc đọc các thông tin không phải bằng văn bản. Hơn nữa, việc sử
dụng Menu dạng chữ sẽ cho phép website có được các liên kết tới các
trang con chính xác hơn.
Thủ thuật 3: Sử dụng mỏ neo là từ khóa cho các nội liên kết
Bằng cách sử dụng các mỏ neo là từ khóa liên kết tới các trang con
trong website, bạn sẽ cải thiện khả năng các trang con đó được xếp hạng
cao trên trang kết quả của các cỗ máy tìm kiếm.
Thêm vào đó, bằng việc sử dụng các mỏ neo liên quan tới từ khóa chính
trong các liên kết trỏ tới trang con, các bạn sẽ tăng khả năng cho các
trang con đó được xếp hạng cao cho các từ khóa liên quan và tránh bị
Google phạt.
Điều cần ghi nhớ ở đây chính là không nên quá lạm dụng việc sử dụng
mỏ neo chính xác cho các liên kết nội tới các trang con mà thay vào đó
nên sử dụng nhiều các từ khóa liên quan. Làm như vậy sẽ giảm tối đa khả
năng website bị phạt do nhồi nhét từ khóa và sử dụng quá nhiều liên kết
với từ khóa chính xác.
Thủ thuật 4: Tránh phân phối quá nhiều PageRank cho các trang không quan trọng
Thông thường, các website sẽ có các trang tin ít quan trọng và không
được nhắc tới nhiều như các trang “Liên Hệ,” “Đăng Ký Nhận Tin,” v…v… Và
một quy tắc chung ở đây chính là giảm thiểu số lượng các trang tin đó
và hạn chế phân phối PR tới các trang đó.
Thay vào đó, bạn nên tập trung phân phối PR tới các trang quan trọng
hơn. Và việc đầu tiên cần thực hiện chính là chỉnh sửa lại cấu trúc liên
kết của website nhằm hạn chế việc phân phối PR tới các trang ít quan
trọng. Và để làm được điều đó, việc ứng dụng thẻ “rel=nofollow” là một
cách hiệu quả.
Thủ thuật 5: Liên kết chéo giữa các trang quan trọng
Một cách thức hiệu quả để nâng cao khả năng phân phối PR và khả năng
được các cỗ máy tìm kiếm index đó là liên kết chéo giữa các trang tin
quan trọng cho dù chúng có thể thuộc các cấp khác nhau của “cây” cấu
trúc.
Cách thức này có thể được thực hiện hết sức đơn giản bằng cách thêm
các liên kết trong phần nội dung tới trang tin quan trọng khác. Hoặc có
thể bằng cách liên kết tới các trang quan trọng khác trong phần “gợi ý
xem thêm.”
Bằng cách này, cỗ máy tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn trong việc index các
trang tin quan trọng và người truy cập website cũng sẽ ở lại lâu hơn qua
đó tăng chỉ số “Pageviews” và giảm chỉ số “Bounce Rate.”
Thủ thuật 6: Thêm vào các liên kết trực tiếp tới các trang tin quan trọng
Mặc dù cấu trúc “cây” của website có hiệu quả cao trong quá trình
SEO, đối với các website lớn, lượng PR sẽ tập trung chủ yếu tại các
“nhánh” gần với trang chủ hơn và các “nhánh” ở xa sẽ hầu như không nhận
được lượng PR nào đáng kể.
Để giải quyết vấn đề này, các bạn có thể thêm các liên kết trực tiếp
từ trang chủ hoặc các trang tin quan trọng ở cấp cao hơn tới các trang
tin quan trọng ở cấp thấp. Làm như vậy, bạn sẽ cải thiện lượng PR của
các trang tin quan trọng khác thuộc cấp thấp mà không gây ảnh hưởng gì
tới cầu trúc website.
Và một chú ý nữa đó là nếu các trang tin quan trọng thuộc cấp thấp
hơn đó nhắm tới các từ khóa cạnh tranh trên Google, việc xây dựng các
liên kết bên ngoài nhắm tới trang tin đó là hết sức cần thiết do sức
mạnh của nội liên kết là không đủ.
Thủ thuật 7: Xóa bỏ nội dung trùng lặp, liên kết lỗi
Như đã đề cập trong phần trước, việc trỏ liên kết tới các trang tin
không quan trọng hoặc các trang tin với nội dung trùng lặp sẽ dẫn tới
việc phân phối lượng PR trong website không được như ý.
Việc website có các liên kết lỗi hoặc các trang tin có nội dung trùng
lặp sẽ làm ảnh hường tiêu cực tới khả năng đạt thứ hạng cao cho các từ
khóa được chọn của nó. Chính vì vậy, việc giảm thiểu các trang tin trùng
lặp, các liên kết lỗi hoặc các liên kết tới các trang tin lưu giữ file
DOC, PDF trên server sẽ giúp làm tăng số lượng trang tin được index của
website và tăng thứ hạng cho các trang tin quan trọng.
Thủ thuật 8: Giữ số lượng liên kết trỏ tới các trang khác trên một trang tin ở mức thấp
Một lưu ý ở đây chính là bạn nên giữ số lượng liên kết tới các trang
khác trên một trang tin ở mức dưới 100. Việc có quá nhiều các liên kết
trỏ tới các trang tin trên các website khác sẽ làm giảm lượng PR phân
phối tới các trang đó và tới các trang thuộc website của chính bạn.
Chính vì vậy, việc giữ số lượng liên kết tới các trang tin bên ngoài ở mức thấp là điều cần thiết.
Thủ thuật 9: Tránh việc có quá nhiều liên kết nofollow
Khi sử dụng các thẻ “rel=nofollow” cho các liên kết trên website của
bạn, lượng PR phân phối qua các liên kết đó sẽ bị mất chứ không hề được
giữ lại để phân chia cho các liên kết không có thẻ “rel=nofollow.” Điều
này đặc biệt đúng với các blog WordPress sử dụng thẻ “rel=nofollow” cho
phần Bình Luận của người đọc.
Chính vì việc lượng PR vẫn sẽ “bốc hơi” qua các liên kết nofollow và
không hề được giữ lại, việc giảm thiểu các liên kết nofollow trên
website là điều cần thiết.
Thủ thuật 10: Đặt các liên kết quan trọng lên phần đầu của nội dung
Vị trị của liên kết trong phần nội dung là một yếu tố quan trọng khi
Google đánh giá liên kết đó. Các liên kết đặt ở chân trang thường có ít
giá trị hơn và ngược lại, các liên kết đặt trong phần nội dung chính và
xuất hiện ở phía đầu được coi là có giá trị hơn rất nhiều.
10 thủ thuật được nói tới ở trên sẽ giúp bạn cải thiện và hoàn chỉnh
hơn cấu trúc website của mình qua đó tăng khả năng được xếp hạng cao cho
các từ khóa được chọn. Bạn cũng nên lưu ý tới việc thường xuyên theo
dõi và đánh giá cấu trúc liên kết mỗi khi thực hiện thay đổi và thêm mới
nội dung để giúp website luôn ở tình trạng tốt nhất!
- Sưu tầm
kết cái thủ thuật thứ 10, mình cứ nghĩ nó như nhau cả thôi, bi giờ phải đổi rồi, thanks!
ReplyDelete