Saturday, June 16, 2012

10 Thủ Thuật Tối Ưu Hóa Cấu Trúc Liên Kết Nội Websitee

Cấu trúc liên kết của một website là một phần quan trọng của quá trình SEO do nó ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng quét website của từ phía các cỗ máy tìm kiếm, khả năng được các cỗ máy tìm kiếm index, và sự phân phối PageRank. Và chính cấu trúc nội liên kết của một website cũng ảnh hưởng rất lớn tới sự điều hướng trong chính website đó. Không những thế, nó còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới cảm nhận của người dùng với website và tỉ lệ chuyển đổi từ người truy cập thông thường thành khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 10 thủ thuật có thể giúp tối ưu hóa cấu trúc nội liên kết của website qua đó làm tăng khả năng được xếp hạng cao trên các cỗ máy tìm kiếm và cho phép các trang tin đạt được chỉ số PR cao hơn.
Thủ thuật 1: Lựa chọn đúng cấu trúc cho website và các liên kết nội
Cấu trúc liên kết tối ưu cho một website sẽ phụ thuộc vào loại, kích cớ và mục tiêu nhắm tới của website. Thông thường, một website nên có cấu trúc liên kết phẳng dạng “cây” như hình mô tả. Mặc dù trên thực tế có nhiều cách thức xây dựng cấu trúc liên kết khác nhưng tất cả chúng đều có các ưu điểm và nhược điểm.
Thủ thuật 2: Sử dụng hệ thống Menu bằng chữ
Thông thường, các website với hệ thống Menu bằng chữ sẽ có khả năng đạt thứ hạng cao trên các cỗ máy tìm kiếm tốt hơn. Và các website này cũng sẽ ít gặp phải các vấn đề về index từ cỗ máy tìm kiếm hơn các website sử dụng hệ thống Menu bằng Flash, Javascript, Silverlight, v…v…
Các bạn nên lưu ý rằng mặc dù các cỗ máy tìm kiếm đã được hoàn thiện và trở nên thông minh rất nhiều, chúng vẫn gặp những khó khăn nhất định trong việc đọc các thông tin không phải bằng văn bản. Hơn nữa, việc sử dụng Menu dạng chữ sẽ cho phép website có được các liên kết tới các trang con chính xác hơn.
Thủ thuật 3: Sử dụng mỏ neo là từ khóa cho các nội liên kết
Bằng cách sử dụng các mỏ neo là từ khóa liên kết tới các trang con trong website, bạn sẽ cải thiện khả năng các trang con đó được xếp hạng cao trên trang kết quả của các cỗ máy tìm kiếm.
Thêm vào đó, bằng việc sử dụng các mỏ neo liên quan tới từ khóa chính trong các liên kết trỏ tới trang con, các bạn sẽ tăng khả năng cho các trang con đó được xếp hạng cao cho các từ khóa liên quan và tránh bị Google phạt.
Điều cần ghi nhớ ở đây chính là không nên quá lạm dụng việc sử dụng mỏ neo chính xác cho các liên kết nội tới các trang con mà thay vào đó nên sử dụng nhiều các từ khóa liên quan. Làm như vậy sẽ giảm tối đa khả năng website bị phạt do nhồi nhét từ khóa và sử dụng quá nhiều liên kết với từ khóa chính xác.
Thủ thuật 4: Tránh phân phối quá nhiều PageRank cho các trang không quan trọng
Thông thường, các website sẽ có các trang tin ít quan trọng và không được nhắc tới nhiều như các trang “Liên Hệ,” “Đăng Ký Nhận Tin,” v…v… Và một quy tắc chung ở đây chính là giảm thiểu số lượng các trang tin đó và hạn chế phân phối PR tới các trang đó.
Thay vào đó, bạn nên tập trung phân phối PR tới các trang quan trọng hơn. Và việc đầu tiên cần thực hiện chính là chỉnh sửa lại cấu trúc liên kết của website nhằm hạn chế việc phân phối PR tới các trang ít quan trọng. Và để làm được điều đó, việc ứng dụng thẻ “rel=nofollow” là một cách hiệu quả.
Thủ thuật 5: Liên kết chéo giữa các trang quan trọng
Một cách thức hiệu quả để nâng cao khả năng phân phối PR và khả năng được các cỗ máy tìm kiếm index đó là liên kết chéo giữa các trang tin quan trọng cho dù chúng có thể thuộc các cấp khác nhau của “cây” cấu trúc.
Cách thức này có thể được thực hiện hết sức đơn giản bằng cách thêm các liên kết trong phần nội dung tới trang tin quan trọng khác. Hoặc có thể bằng cách liên kết tới các trang quan trọng khác trong phần “gợi ý xem thêm.”
Bằng cách này, cỗ máy tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn trong việc index các trang tin quan trọng và người truy cập website cũng sẽ ở lại lâu hơn qua đó tăng chỉ số “Pageviews” và giảm chỉ số “Bounce Rate.”
Thủ thuật 6: Thêm vào các liên kết trực tiếp tới các trang tin quan trọng
Mặc dù cấu trúc “cây” của website có hiệu quả cao trong quá trình SEO, đối với các website lớn, lượng PR sẽ tập trung chủ yếu tại các “nhánh” gần với trang chủ hơn và các “nhánh” ở xa sẽ hầu như không nhận được lượng PR nào đáng kể.
Để giải quyết vấn đề này, các bạn có thể thêm các liên kết trực tiếp từ trang chủ hoặc các trang tin quan trọng ở cấp cao hơn tới các trang tin quan trọng ở cấp thấp. Làm như vậy, bạn sẽ cải thiện lượng PR của các trang tin quan trọng khác thuộc cấp thấp mà không gây ảnh hưởng gì tới cầu trúc website.
Và một chú ý nữa đó là nếu các trang tin quan trọng thuộc cấp thấp hơn đó nhắm tới các từ khóa cạnh tranh trên Google, việc xây dựng các liên kết bên ngoài nhắm tới trang tin đó là hết sức cần thiết do sức mạnh của nội liên kết là không đủ.
Thủ thuật 7: Xóa bỏ nội dung trùng lặp, liên kết lỗi
Như đã đề cập trong phần trước, việc trỏ liên kết tới các trang tin không quan trọng hoặc các trang tin với nội dung trùng lặp sẽ dẫn tới việc phân phối lượng PR trong website không được như ý.
Việc website có các liên kết lỗi hoặc các trang tin có nội dung trùng lặp sẽ làm ảnh hường tiêu cực tới khả năng đạt thứ hạng cao cho các từ khóa được chọn của nó. Chính vì vậy, việc giảm thiểu các trang tin trùng lặp, các liên kết lỗi hoặc các liên kết tới các trang tin lưu giữ file DOC, PDF trên server sẽ giúp làm tăng số lượng trang tin được index của website và tăng thứ hạng cho các trang tin quan trọng.
Thủ thuật 8: Giữ số lượng liên kết trỏ tới các trang khác trên một trang tin ở mức thấp
Một lưu ý ở đây chính là bạn nên giữ số lượng liên kết tới các trang khác trên một trang tin ở mức dưới 100. Việc có quá nhiều các liên kết trỏ tới các trang tin trên các website khác sẽ làm giảm lượng PR phân phối tới các trang đó và tới các trang thuộc website của chính bạn.
Chính vì vậy, việc giữ số lượng liên kết tới các trang tin bên ngoài ở mức thấp là điều cần thiết.
Thủ thuật 9: Tránh việc có quá nhiều liên kết nofollow
Khi sử dụng các thẻ “rel=nofollow” cho các liên kết trên website của bạn, lượng PR phân phối qua các liên kết đó sẽ bị mất chứ không hề được giữ lại để phân chia cho các liên kết không có thẻ “rel=nofollow.” Điều này đặc biệt đúng với các blog WordPress sử dụng thẻ “rel=nofollow” cho phần Bình Luận của người đọc.
Chính vì việc lượng PR vẫn sẽ “bốc hơi” qua các liên kết nofollow và không hề được giữ lại, việc giảm thiểu các liên kết nofollow trên website là điều cần thiết.
Thủ thuật 10: Đặt các liên kết quan trọng lên phần đầu của nội dung
Vị trị của liên kết trong phần nội dung là một yếu tố quan trọng khi Google đánh giá liên kết đó. Các liên kết đặt ở chân trang thường có ít giá trị hơn và ngược lại, các liên kết đặt trong phần nội dung chính và xuất hiện ở phía đầu được coi là có giá trị hơn rất nhiều.
10 thủ thuật được nói tới ở trên sẽ giúp bạn cải thiện và hoàn chỉnh hơn cấu trúc website của mình qua đó tăng khả năng được xếp hạng cao cho các từ khóa được chọn. Bạn cũng nên lưu ý tới việc thường xuyên theo dõi và đánh giá cấu trúc liên kết mỗi khi thực hiện thay đổi và thêm mới nội dung để giúp website luôn ở tình trạng tốt nhất!

- Sưu tầm

1 comment:

  1. kết cái thủ thuật thứ 10, mình cứ nghĩ nó như nhau cả thôi, bi giờ phải đổi rồi, thanks!

    ReplyDelete

Quí đọc giả đọc xong, nếu thấy chút thú vị thì tác giả cũng mong được chút comment lấy làm kích lệ