Wednesday, June 8, 2011

CyberWar giữa Việt Nam và tàu ?

Mấy bữa nay dân mạng Việt Nam đang loạn cả lên vì sự vụ oánh nhau giữa một vài cậu "hacker" Việt và hacker tàu.

Cái topic dài phải đến chục trang trên HVA diễn tả cái mớ cảm xúc hỗn độn này của dân mạng. Kẻ đòi đánh, người bảo thôi, loạn cào cào, toàn bộ nội quy nghiêm khắc của HVA trước nay được phép nới lỏng đôi chút để cho bà con thỏa chút "tình yêu nước".

Một câu hỏi xuyên suốt các thảo luận được đặt ra liên tục

Oánh nhau CyberWar với tàu, ta oánh "được" không ?
Cái chữ "được" ở đây sự thể quả là mông lung lắm. Nhiều ý kiến cho rằng tàu giỏi vụ hacking hơn ta, cái này tôi không đồng tình, kỹ nghệ và khoa học khi so sánh độ phát triển thì phải được tính từ "đỉnh" tính xuống, chớ tính cái "cào bằng" kiểu xã hội chủ nghĩa thì chả phản ánh được sự thật lắm.
Thật vậy, nếu so cái "đỉnh" thì ta không hề thua mà còn hơn tàu nhiều vì ta có nhiều nghiên cứu khoa học máy tính nói chung lẫn khoa hacking nói riêng, được thế giới công nhận, và tán tụng. "Nhưng" , ta chỉ được chút "chất" mà chả có "lượng", nếu nói tới phương diện trình độ trung bình, thì hacker tàu lẫn chuyên gia bảo mật của tàu, về chất thì tương đương nhưng về lượng chúng đông hơn. Chúng nguy hiểm hơn vì cái sự đông của chúng.

Dù rằng thế giới ảo ( Cyber ) cho ta một lợi ích rất lớn là tiến bộ vượt bậc về kĩ nghệ giúp ta bù đắp được rất nhiều về thiếu hụt "quân số" , nhưng ở nước ta, sự tiến bộ kĩ nghệ vẫn chỉ là "áp dụng công nghệ" chứ chả phải "phát kiến công nghệ".
Mà đáng buồn hơn nữa là nhiều người Việt ta theo Công nghệ thông tin mà có cái sự tự phụ quá lắm, áp dụng, triển khai được tí chút công nghệ của nước ngoài ( theo Guide của nước ngoài ), là tự cao về trình độ kĩ thuật của mình ngay. Ấy là cái nguy hiểm vô cùng, do đó mới chỉ là hiểu qua về công nghệ đó, chớ có phải là hiểu rõ ràng tường minh về thứ công nghệ mà mình áp dụng đâu ? Hiểu thôi thì quãng đường chạm đến "hacking" còn xa lắm lắm

Hacker của ta đa phần là coi "tút" do nước ngoài viết, thậm chí là tàu viết, rồi thử đi thử lại, làm theo như cái máy mà chả biết sự thể thực chất là tại sao mà như vậy.

Với sự hiểu biết còn hạn chế vậy thì thử hỏi, khi đối mặt với các hệ thống phức tạp chưa từng được công bố các thông số kĩ thuật ( specification ) rõ ràng của các tổ hợp công nghệ thông tin thuộc các công trình cơ sở hạ tầng hệ trọng của đối phương, thì làm sao đủ tầm để mà "hack". Hay nhìn vào đấy chỉ có cảm giác là ... chắc chắn quá, nên nghĩ là chắc không có lỗi bảo mật đâu mà hack.

---------------------

Mấy ngày qua chẳng qua là mấy cậu nhóc trình độ "script kiddies" tấn công Việt Nam thôi, chứ nếu bọn chuyên nghiệp của tàu nó oánh thì ta không đủ nhân lực mà phòng thủ toàn bộ hệ thống mạng Việt Nam đâu. Ta sẽ thua không vì không có chuyên gia giỏi, mà thua vì không đủ chuyên gia lành nghề.

---------------------
Nói thêm cho bạn nào đang ấp ủ vụ DDoS vào hệ thống mạng của tàu.
Quên chuyện đó đi, trừ khi bạn nắm được một điểm yếu mới trong kết cấu kĩ thuật của internet ( vd như lỗi tấn công DNS của Dan Kaminsky cách đây 1,2 năm ).
Vì tàu nó gần với tuyến cáp trục hơn Việt Nam, và chúng nó có băng thông mạng gấp 8 lần Việt Nam, tức là muốn phong tỏa mạng của tàu, thì cần huy động toàn bộ mạng của 8 quốc gia có quốc lực về tài nguyên mạng tương tự Việt nam thì mới phong tỏa được tàu.
Còn ta thì sao ? , tàu chỉ cần dùng 1/8 băng thông của nó là đủ làm nghẽn mạch mạng internet Việt Nam, biến internet Việt Nam thành một cái Việt Nam ... intranet :)) . Bạn không tin là tàu làm được ? , chính phủ tàu nó kiểm soát máy tính của người dân một cách ghê gớm, nói không ngoa là chính phủ tàu đã biến hầu hết máy tính của người dân thành Zombies , tàu chỉ cần ra lệnh là tất cả bọn chúng ồ ạt dội packet vào các router biên của mạng ta. Các thiết bị của ta làm sao chịu đựng được một lưu lượng mạng vượt trội hơn so với công suất danh định của chúng ? vì bình thường lưu lượng mạng của nước ta đâu có đạt tới mức đó ?

-------------------------------------

Có thể kết luận một câu

TQ nó to, nên cái éo gì của nó cũng to, từ nước nó to đến mạng nó to, thậm chí c* chúng nó chắc cũng như trâu nên mới đẻ khiếp thế được

-------------------------------------
P/s: Bài viết này nhằm khuyến khích các em nào có ý ngứa cựa thì lo mà học, để nước nhà có thêm quốc lực mà oánh với tàu, vốn không có thì oánh cái éo gì.
Còn em nào có vợ rồi thì ráng mà đẻ, chứ oánh nhau mà dân có 90 triệu so với 1,2 tỉ người thì chết mịa nó rồi chứ còn gì

4 comments:

  1. Đọc đoạn đầu thấy tâm đắc lắm. Nhưng tụt cái xuống dưới thấy bác chêm vài từ tục vào thấy mất hết ý nghĩa bài viết , hic T__T Noi gương "cụ" Conmale một tẹo đi bác ^^
    Vài nhời mạo muội !

    ReplyDelete
  2. hì hì, cụ conmale có cách hành văn của cụ ấy, tớ có cách hành văn riêng của tớ. Quan điểm và cảm xúc cá nhân thường được thể hiện rộng rãi nhất trong "nhật ký".

    ReplyDelete
  3. Không biết hành văn kiểu lão NoHat đúng không chứ mình bị một sẹo ở HVA vì "chửi bạn Tàu" là chó (ăn theo lão TQN) nhưng cuối cùng cũng ủng hộ lối hành văn của lão NoHat.
    Cụ HND thì lớn tuổi rồi đương nhiên phong thái cũng tỏ ra của người lớn tuổi, còn "khè" lớp nhỏ như mình chứ. =))

    ReplyDelete
  4. theo tớ thì bài này hay và cách hành văn khá hài hài, đọc đoạn đầu ko sao đến đoạn gần cuối trở đi thì cức mắc cười! =))

    ReplyDelete

Quí đọc giả đọc xong, nếu thấy chút thú vị thì tác giả cũng mong được chút comment lấy làm kích lệ